Thứ Hai, 29 tháng 1, 2007

Viết cho cháu nội

Hôm nay ông viết về AQ. IQ là trí tuệ. EQ là cảm xúc.

Nhà tâm lý học Paul G. Stoltz (Mỹ) cho ra đời AQ tháng 5 năm 1999. Đã phát hành tác phẩm Adversity Quotient. Đó là chỉ số dùng để đo xem ai có thể đương đầu và đương đầu có hiệu quả trước bất hạnh và nghịch cảnh.

Walt Disney tự bạch về thời lận đận của ông:

1/ Khó khăn không ở hoàn cảnh bó tay mà ở chí khí cạn kiệt khiến ta không quyết tiến.

2/ Ta phải tiến cả những lúc trắng tay, không tiền để mua báo. Nhưng lặn lội đến sạp báo hoặc thư viện để xem báo, đó là một cách để tiến.

3/ Khi có tiền mà không lo học hành và luyện tập kể như không tiến. Đó là lúc tiền dư mà chí khí thì mất sạch.

Thông điệp của giới truyền thông Singapore:

_ Những ai không muốn làm nô lệ cho kẻ khác, nhưng lại sẵn sàng làm nô lệ cho đồng tiền, người đó có chỉ số AQ rất thấp.

_ Trước áp lực của đồng tiền, người nào không làm nô lệ cho đồng tiền và vật chất, người đó có chỉ số AQ cao.

_ Chủ nghĩa thực dụng lấy đồng tiền làm thước đo giá trị bản thân, kể cả khi đồng tiền vấy bẩn.

_ Kẻ học làm sang, nhưng không biết làm người, luôn lấy áo quần, tư trang, xe cộ làm vật trang sức cho giá trị bản thân.

_ Kẻ không biết giá trị con người chân chính, luôn lấy tiện nghi vật chất để thẩm định giá trị bản thân và giá trị của người khác.

Như vậy, khi còn trẻ mà biết nuôi chí lớn, đồng thời có đầy dũng khí để thực hiện chí lớn. Đó chính là cách đầu tư chiều sâu và căn bản cho mọi giá trị cao cả của bản thân.

Nhã Tâm – Rồi bé lớn lên, dĩ nhiên ông không còn, ông cũng không hình dung được lớn lên bé như thế nào, học hành ra sao và những dòng ông viết, ông muốn bé đọc vào giai đoạn học lớp 10. Vâng, lớp 10, bé sẽ đủ bản lĩnh để hiểu phần nào cuộc sống. Ông cũng hy vọng, nền giáo dục nước ta sẽ đổi thay và tiến bộ khi bé lớn.

Ông buồn và e ngại nền giáo dục hiện tại mà báo chí bây giờ dùng từ “rùng mình”. Tốt nghiệp lớp 12: 99,1%; thi Đại học 70% từ 0 ~ 1 điểm. Điều này thật tình “Hãy khóc đi hỡi quê hương yêu dấu.”

Còn điểm ưu tiên vào Đại học, đó là một lỗi lầm. Ưu tiên vấn đề gì chứ không thể ưu tiên điểm, trí thức. Sự hiểu biết là vốn riêng của từng người, làm sao mà cho thêm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét