Thứ Hai, 6 tháng 8, 2007

Nói với Nhã Tâm và Nam Khương

Đầu óc ông lan man, không ngăn nắp, không mạch lạc, lung tung, ông viết gì đây.

Thời gian trôi... hai cháu lớn, không biết ông nội thế nào, ra sao, chỉ còn những tấm ảnh, nhưng không có gì quan trọng, không có gì đáng nói. Một ông già bình thường, như ông đã nói trong tập “Theo bước thời gian”. Điều quan trọng là ở Nhã Tâm và Nam Khương...

Ông tin các cháu sẽ không xem những truyện tranh tầm phào, lá cải, rẻ tiền. Nên đọc những sách làm người, lịch sử, địa dư, những sách văn học có giá trị, trinh thám, khoa học, những tác giả Nobel. Điều này có bố mẹ các cháu. Ông không nhớ ai đó đã nói: Một ngày không đọc sách như năm ngày không rửa mặt.

Và ông đã viết cho các cháu:

Pascal nói” “Cái tôi đáng ghét” và Nielszche: “Cái tôi ngày hôm qua đáng nghét.” Các cháu hiểu – đừng bao giờ nói về mình, nếu nói chỉ là sự tự trào (đêm cái tôi của mình làm cười cho chung quanh thì được).

Nhớ - luôn cởi mở, lịch sự với mọi người. Nếu chung đụng, tập thể, đừng tranh né công việc, không lười biếng, luôn hòa đồng. Đó là giá trị giáo dục của gia đình.

Cái xấu thì đầy khắp, cái tốt thật hiếm hoi. Hãy học những điều tốt, lẽ phải, tránh xa cái xấu. Cái xấu đôi khi là sự hủy diệt tâm hồn, là niềm ân hận lương tri, sự ung nhọt đầu óc, cái xấu luôn bị khinh, phỉ nhổ...

Và các cháu à, ở đây giữa ông và cháu, chứ không dám đụng đến tha nhân. Bởi kẻ biết luôn im lặng, kẻ không hiểu gì ưa khuyên người khác. Ông thường bắt gặp những ông già, những người lớn ưa khuyên tuổi trẻ thế này, thế nọ. Ông vẫn nghĩ: tuổi trẻ là tuổi trẻ, đừng bắt tuổi trẻ giống tuổi già. Tuổi già là tuổi của nghĩa trang, tuổi trẻ là thế hệ đang vươn lên, đang khỏe và tiến tới, là tuổi của khoa học, công nghệ, kỹ thuật, sáng tạo v.v và v.v, thế hệ @ mà.

Ông lẩm cẩm, cái lẩm cẩm của yêu thương, của mong muốn và hy vọng.

Thời gian này Nhã Tâm 5 tuổi, Nam Khương vừa vui với Sinh nhật 2 tuổi. Sinh nhật tổ chức trễ một ngày. Bởi bố Quốc bận dự đám cưới người bạn thân ở Sài Gòn, không về kịp. Chả biết Nam Khương nói rõ chưa, chứ tấm ảnh cầm micro song ca với bạn gái rất ấn tượng – y chang ca sĩ.

Sài Gòn những ngày mưa nhẹ và gió lớn, ông thì mới... 71.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét